Lượt xem: 839

Hợp tác xã Hưng Lợi - điểm sáng trong liên kết tiêu thụ lúa

Hợp tác xã (HTX) Hưng Lợi, ấp An Hưng, xã Long Đức, huyện Long Phú được thành lập vào tháng 7 năm 2017, qua gần 5 năm hoạt động, HTX phát huy được hiệu quả thiết thực và đã ký kết được nhiều hợp đồng tiêu thụ lúa, góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên.

 


Nhà kho HTX Hưng Lợi. Ảnh Thanh Đồng

 

    Hộ ông Lý Công Chức, ở ấp An Hưng, xã Long Đức có 3 ha lúa tham gia vào HTX đã gần 5 năm, thời gian qua ông được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, gieo sạ đồng loạt, sạ hàng, sản xuất cùng một giống chất lượng cao, áp dụng đúng quy trình 3 giảm, 3 tăng và 1 phải, 5 giảm nên chi phí đầu vào giảm và năng suất lúa tăng. Trước đây khi chưa vào HTX thì gia đình rất lo lắng, sợ HTX hoạt động không hiệu quả và nông dân thường sản xuất theo tập quán cũ, nhưng từ khi tham gia đến nay, ông thấy rất phấn khởi, vì trình độ sản xuất được nâng lên và lợi nhuận sau thu hoạch cũng cao hơn so với các hộ bên ngoài HTX. Ông Lý Công Chức bộc bạch: “Tôi áp dụng mô hình 3 giảm, 3 tăng, 1 phải, 5 giảm với giá thành đầu vào thấp, nhưng lại bán được giá cao, so với không tham gia HTX thì một công lợi nhuận từ 200.000đ đến 300.000đ, qua đó thành viên rất an tâm trong sản xuất”.

    HTX Hưng Lợi có 538 thành viên tham gia, với diện tích sản xuất lúa hơn 609 ha, tổng nguồn vốn của HTX đến nay trên 1,1 tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ 123 triệu đồng còn lại là các nguồn vốn huy động khác, hoạt động chính là trồng lúa. Tham gia HTX, nông dân canh tác lúa có hiệu quả hơn, do giảm giá thành sản xuất từ việc mua lúa giống đầu vào giá rẻ, tăng giá bán do được công ty bao tiêu đầu ra, thông qua hợp đồng liên kết tiêu thụ, giá thu mua cao hơn lúa bên ngoài HTX. Tính đến nay, HTX đã ký kết được 07 hợp đồng tiêu thụ lúa, với diện tích 675 ha, tổng sản lượng hơn 4.400 tấn, giá bao tiêu cao hơn bên ngoài từ 500đ trở lên đối với giống ST, còn lúa thường từ 200đ - 500đ, từ đó giúp thành viên tăng được lợi nhuận nên mọi người rất phấn khởi.

    Ông Trương Văn Hùng, Giám đốc HTX Hưng Lợi, ấp An Hưng, xã Long Đức, huyện Long Phú chia sẻ: “Mỗi vụ, chúng tôi mời các doanh nghiệp đàm phán và ký hợp đồng đầu vào, đầu ra cho thành viên. Trước khi thu hoạch khoảng 10 đến 15 ngày, chúng tôi mời doanh nghiệp đàm phán, chốt giá tốt nhất”.

    Hiện tại, HTX Hưng Lợi được dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSat) hỗ trợ kinh phí xây dựng kết cấu hạ tầng nhà kho 1.000 m2, sân kho, cầu, đường giao thông và hỗ trợ mua sắm trang thiết bị bao gồm: Hệ thống sấy lúa, máy sàng lọc tách hạt, máy cuốn rơm. Từ sự hỗ trợ này, đã tạo điều kiện thuận lợi để HTX Hưng Lợi trong thời gian tới phát triển thêm các dịch vụ như: Cung ứng vật tư nông nghiệp, máy cuốn rơm, sản xuất lúa giống cung ứng cho 100% thành viên và cho nông dân ngoài HTX, qua đó góp phần tăng thêm lợi nhuận cho các thành viên.


Thành viên HTX thu hoạch lúa. Ảnh Thanh Đồng

 

    Đồng chí Lê Trường Giang - Phó Chủ tịch UBND xã Long Đức, huyện Long Phú cho biết: “Trong thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã Long Đức tập trung chỉ đạo và định hướng cho HTX một số lĩnh vực trong sản xuất nông nghiệp cũng như hợp đồng bao tiêu, tìm đầu ra cho HTX. Riêng vụ Đông Xuân tới, chúng tôi chỉ đạo HTX sản xuất vụ lúa giống ST25 để cung ứng cho thị trường Tết; đồng thời liên kết với một số doanh nghiệp để tìm đầu ra cho HTX”.

    Với những hiệu quả bước đầu, HTX Hưng Lợi, ấp An Hưng, xã Long Đức đã giúp thành viên ổn định được giá đầu vào và đầu ra, nâng cao thu nhập, yên tâm sản xuất, tạo thêm niềm tin cho các thành viên vào mô hình kinh tế tập thể kiểu mới.

Thanh Đồng



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 83
  • Hôm nay: 377
  • Trong tuần: 70,804
  • Tất cả: 11,802,811